KH Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi

Thứ năm - 04/04/2024 22:41
KH Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi
KẾ HOẠCH
Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi
Giai đoạn 2024 - 2030
Thực hiện Kế hoạch số 200/KH-PGDĐT ngày 19/3/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT)  về việc bảo vệ, chăm sóc sức Khỏe tâm thần, chăm sóc trẻ em mồ côi trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030;
Trường THCS Vĩnh Thạnh Trung xây dựng Kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức Khỏe tâm thần, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024-2030, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Trẻ em được bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần, trẻ em mồ côi được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ phù hợp nhằm thực hiện các quyền của trẻ em, chăm sóc phát triển toàn diện cho trẻ em.
- Góp phần huy động sự tham gia của toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nhất là trẻ em mồ côi và trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phối hợp với các Ban, ngành, địa phương phấn đấu để trẻ em có vấn đề về sức Khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ cao rối loạn sức khỏe tâm thần được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tâm lý, các dịch vụ xã hội phù hợp tại trường, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và tại cộng đồng. Phấn đấu giai đoạn 2024-2025 là 50% số trẻ em, giai đoạn 2026-2028 là 65% số trẻ em, giai đoạn 2029-2030 là 75% số trẻ em,
- Phối hợp với các Ban, ngành, địa phương phấn đấu để trẻ em mồ côi được chăm sóc thay thế bởi người thân thích, cá nhân, gia đình không phải là người thân thích, được nhận làm con nuôi hoặc được chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại các cơ sở trợ giúp xã hội, được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ phù hợp. Phấn đấu giai đoạn 2024-2025 là 80% số trẻ em, giai đoạn 2026-2028 là 90% số trẻ em, giai đoạn 2029-2030 là 100% số trẻ em,
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Đối tượng: Trẻ em tại trường.
Thời gian thực hiện: Từ năm 2024 đến năm 2030.
3. Phạm vi thực hiện: học sinh toàn trường.
III. CÁC NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, phụ huynh về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, bảo vệ và chăm sóc trẻ em mồ côi, chú trọng cung cấp các thông tin về quyền trẻ em, kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ, người chăm sóc, người nhận chăm sóc thay thế trẻ em về chăm sóc sức khỏe tâm thần, chăm sóc, nuôi dưỡng và chăm sóc thay thế trẻ em mồ côi.
2. Phối hợp với các Ban, ngành, địa phương rà soát, đề xuất các giải pháp triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi thiết thực và hiệu quả nhất.
3. Tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng và cách triển khai các hoạt động hỗ trợ đảm bảo quyền của trẻ em; các chính sách, pháp luật liên quan đến hỗ trợ trẻ em; các quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí về chăm sóc trẻ em; kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại gia đình và cộng đồng, cơ sở bảo trợ xã hội bao gồm: Chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, tư vấn, chăm sóc trẻ em tại gia đình, hỗ trợ giáo dục và dạy nghề, bảo vệ trẻ em, chăm sóc thay thế, vui chơi, giải trí, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng; hỗ trợ trẻ em được tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc tại cộng đồng; triển khai các mô hình hỗ trợ trẻ em tại cộng đồng... nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em tại gia đình và cộng đồng.
4. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ phòng ngừa, phát hiện sớm, tư vấn tham vấn   cho trẻ em có biểu hiện, vấn đề về sức khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ rối loạn tâm thần; kết nối, giới thiệu cho gia đình học sinh các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và tại cộng đồng, các dịch vụ, kết nối, chuyển tuyến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em.
5. Tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, địa phương giới thiệu dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc thay thế trẻ em mồ côi, giúp trẻ được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ theo nhu cầu để phát triển toàn diện; phối hợp phát động, duy trì phong trào xã hội tham gia chăm sóc, hỗ trợ trẻ em mồ côi, gia đình, cá nhân nhận chăm sóc thay thế, nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi.
6. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động mọi nguồn lực xã hội, kinh nghiệm, sáng kiến để chăm sóc sức khỏe tâm thần, chăm sóc trẻ em mồ côi tại trường.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Chỉ đạo tổ chuyên môn lồng ghép, tích hợp nội dung chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em trong các môn học chính khóa; liên đội xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng sống dưới sân cờ, hỗ trợ về giáo dục đối với trẻ em mồ côi.
- Nhân viên y tế tăng cường thực hiện công tác tư vấn, tham vấn cho trẻ em có vấn đề về sức khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ rối loạn tâm thần tại trường.
- Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
- Phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể liên quan phát triển mạng lưới dịch vụ và kết nối chuyển tuyến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em.
- Hướng dẫn cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em về chăm sóc sức khỏe tâm thần tại nhà, cộng đồng và giúp kết nối các trung tâm dịch vụ hỗ trợ trẻ em tại cộng đồng.
Trên đây là Kế hoạch bảo vệ, chăm sóc sức Khỏe tâm thần, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2024-2030 của trường THCS Vĩnh Thạnh Trung./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây