CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI CÔ HIỀN

Chủ nhật - 09/02/2025 21:25
CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI CÔ HIỀN

TRƯỜNG THCS VĨNH THẠNH TRUNG

TỔ: TOÁN - TIN

BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI NĂM HỌC 2024 – 2025

CHUYÊN ĐỀ: “ỨNG DỤNG CÔNG CỤ PADLET TRONG DẠY HỌC”

I. THỰC TRANG

           Trong bối cảnh nền giáo dục ngày càng phải đối mặt với những thách thức về phương pháp giảng dạy và học tập hiệu quả, việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy là một nhu cầu cấp thiết. Công nghệ không chỉ mang đến các công cụ hỗ trợ học sinh tiếp cận kiến thức nhanh chóng, mà còn tạo ra những cơ hội mới để cải thiện phương pháp giảng dạy, nâng cao sự sáng tạo và khả năng hợp tác trong quá trình học.

          Một trong những công cụ nổi bật và đang được áp dụng trong giáo dục hiện nay là Padlet. Padlet là một nền tảng trực tuyến cho phép tạo các bảng chia sẻ thông tin với nhiều hình thức tương tác đa dạng như văn bản, hình ảnh, video, âm thanh, liên kết, và tài liệu học tập. Sự linh hoạt và tính tương tác cao của Padlet đã khiến công cụ này trở thành lựa chọn phổ biến cho việc hỗ trợ và cải thiện quá trình dạy học.

         Tuy nhiên, dù đã được ứng dụng rộng rãi tại nhiều trường học nhưngchưa dược triển khai một cách hệ thống. Nhiều giáo viên vẫn gặp khó khăn trong việc tận dụng các tính năng của công cụ này. Chính vì vậy tôi chọn phương pháp đổi mới “ứng dụng công cụ padlet trong dạy học”.

II. NỘI DUNG

1. Giới thiệu chung về Padlet

         Padlet là một ứng dụng trực tuyến cho phép người dùng tạo ra các bảng (board), tường (wall), hay không gian chia sẻ thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, hình ảnh, video, liên kết và các tài liệu đính kèm. Padlet đã trở thành một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong giáo dục, nhờ vào tính linh hoạt và khả năng tương tác cao.

2. Mục đích và lợi ích của việc ứng dụng Padlet trong dạy học

         Việc ứng dụng Padlet trong dạy học mang lại nhiều lợi ích rõ rệt:

a. Tạo môi trường học tập tương tác:

         Padlet giúp giáo viên và học sinh tương tác trực tiếp thông qua các bài thảo luận, câu hỏi mở và phản hồi ngay lập tức. Học sinh có thể tham gia vào các cuộc thảo luận mà không bị ràng buộc bởi không gian hay thời gian.

b. Khả năng chia sẻ tài liệu và thông tin nhanh chóng:

        Giáo viên có thể dễ dàng chia sẻ tài liệu học tập, bài giảng, bài tập về nhà và các nguồn tài nguyên học tập khác với học sinh thông qua các bảng Padlet.

c. Hỗ trợ học tập cá nhân hóa:

         Học sinh có thể tham gia vào các hoạt động học tập phù hợp với sở thích và nhu cầu cá nhân. Điều này giúp nâng cao hiệu quả học tập, khuyến khích sự sáng tạo và tính tự học.

d. Tăng cường khả năng làm việc nhóm:

         Các lớp học có thể sử dụng Padlet để thảo luận, chia sẻ ý tưởng và làm việc nhóm trong các dự án học tập. Điều này giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác trong môi trường học tập.

3. Các tính năng nổi bật của Padlet trong dạy học

       Padlet cung cấp một loạt các tính năng hữu ích cho việc dạy học, bao gồm:

a. Chia sẻ nội dung đa phương tiện:

        Người dùng có thể chia sẻ nhiều loại nội dung, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và liên kết, giúp việc học trở nên sinh động và phong phú.

b. Tính năng phản hồi và thảo luận:

       Các bài viết trên Padlet có thể được các học sinh và giáo viên thảo luận trực tiếp, cho phép xây dựng một cộng đồng học tập tương tác.

c. Hỗ trợ công cụ đánh giá:

       Giáo viên có thể sử dụng Padlet để đánh giá và nhận xét về các bài tập của học sinh, cũng như tạo các bài kiểm tra nhỏ qua các bài đăng trên bảng Padlet.

4. Phương pháp giảng dạy sáng tạo với Padlet

a. Lớp học đảo ngược:

Giáo viên có thể tải lên video bài giảng, tài liệu học tập, bài tập trước khi lớp học bắt đầu. Học sinh sẽ nghiên cứu tài liệu trước, và sau đó tham gia các hoạt động thảo luận, giải đáp câu hỏi hoặc thực hành nhóm trực tiếp trên Padlet.

  1. Giảng dạy theo dự án:

Các dự án nhóm có thể được tổ chức thông qua Padlet, nơi học sinh sẽ hợp tác, chia sẻ ý tưởng và tài liệu trong quá trình thực hiện dự án. Padlet là một công cụ tuyệt vời để theo dõi sự tiến bộ của nhóm và các giai đoạn khác nhau của dự án.

c. Thảo luận trực tuyến và phản hồi nhanh:

Giáo viên có thể tạo các câu hỏi mở hoặc yêu cầu học sinh phản hồi về một chủ đề bài học ngay trên Padlet. Việc này thúc đẩy sự tham gia của học sinh và giúp học sinh học hỏi từ nhau.

d. Tạo không gian học tập đa dạng và sáng tạo:

Giáo viên có thể khuyến khích học sinh sử dụng Padlet để tạo ra các bài thuyết trình trực tuyến, bài tập nhóm, hoặc các dự án nghiên cứu sáng tạo.

5. Hướng dẫn dẫn sử dụng

- Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://padlet.com/

- Bước 2: Chọn đăng nhập (đăng ký sử dụng tài khoản Gmail)

- Bước 3: Sử dụng tính năng của Padlet

* Tạo Padlet cho từng lớp 

* Tải bài lên Padlet của từng lớp

- Giáo viên và học sinh đều được phép tải bài lên Padlet

- Giáo viên cung cấp đường link cho học sinh (HS không cần đăng ký hay đăng nhập)

Vào tường vừa tạo 🡪 Chọn 🡪 nhập tên chủ đề (nội dung) và chọn đối tượng cần chèn (đính kèm tệp, hình ảnh,..) vào khung sau đây

 

Chọn tải lên 🡪 Chọn file cần tải lên tường 🡪 Chọn Xuất bản

* Kết quả thực hiện của học sinh

 

III. KẾT LUẬN

Ứng dụng Padlet trong dạy học là một công cụ mạnh mẽ giúp giáo viên và học sinh tạo ra môi trường học tập tương tác, sáng tạo và hiệu quả. Mặc dù còn một số thách thức trong việc triển khai, nhưng với các lợi ích vượt trội, hy vọng báo cáo này sẽ giúp quý thầy cô có cái nhìn tổng quan và chi tiết về việc ứng dụng Padlet trong dạy học.

       Xin chân thành cảm ơn các Thầy, Cô!

                                                                                       Vĩnh Thạnh Trung, ngày 06 tháng 02 năm 2024

                                                                                 Người viết báo cáo

 

                                                                                Trần Thị Ngọc Hiền

Tác giả bài viết: PMH686868

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây