Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên CBQL và GV, NH 2023-2024

Thứ hai - 06/11/2023 02:15
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên CBQL và GV, NH 2023-2024
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên CBQL và giáo viên, năm học 2023-2024
Căn cứ Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên; Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT, ngày 05/12/2022 của Bộ GDĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT ngày 01/11/2019 của Bộ GDĐT về việc Ban hành Chương trình BDTX giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 18/2019/TT-BGDĐT ngày 01//11/2019 của Bộ GDĐT về việc Ban hành Chương trình BDTX CBQL cơ sở giáo dục phổ thông;
Căn cứ Kế hoạch số 894/KH-PGDĐT ngày 13/10/2023 của Phòng GDĐT huyện Châu Phú về Bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở năm học 2023- năm học 2023-2024;
Trường THCS Vĩnh Thạnh Trung xây dựng kế hoạch BDTX cho CBQL và GV năm học 2023-2024 như sau:
I. Mục đích, yêu cầu:
- Giúp cho CBQL và giáo viên nâng cao mức độ đáp ứng theo yêu cầu vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành góp phần nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và chuẩn nghề nghiệp của đội ngũ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Tạo điểu kiện để phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá của đội ngũ.
- Tất cả CBQLvà GV đều tham gia tốt các nội dung bồi dưỡng theo chương trình BDTX của Bộ GDĐT ban hành. Việc bồi dưỡng thường xuyên được gắn kết chặt chẽ với việc đội ngũ theo chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới giáo dục của ngành để từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ CBQL và giáo viên qua từng năm học và cũng là cơ sở để đánh giá xếp loại CBQL và GV cuối năm học.
II. Đối tượng bồi dưỡng:
CBQL và giáo viên đang công tác tại trường THCS Vĩnh Thạnh Trung trong năm học 2023-2024.
III. Nội dung, hình thức và thời lượng bồi dưỡng:
A. Nội dung và thời lượng:
Thực hiện 3 nội dung bồi dưỡng theo quy định với 120 tiết học trong năm học 2023-2024. Cụ thể:
1. Nội dung 1: (Nội dung bắt buộc) Thời lượng 40 tiết/năm học (có thể thay đổi nhưng phải đảm bảo tổng số tiết BDTX nội dung 1 và nội dung 2 là 80 tiết/năm).
Thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp học, bao gồm các nội dung bồi dưỡng về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển giáo dục; chương trình giáo dục, nội dung các môn học, hoạt động giáo dục; kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ lãnh đạo, quản trị cơ sở giáo dục do Bộ GDĐT quy định. Cụ thể:
- Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
- Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 về việc Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.
- Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình GDPT 2018.
- Các Văn bản của Bộ GDĐT về việc bồi dưỡng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2023-2024.
2. Nội dung bồi dưỡng 2 (Nội dung bồi dưỡng bắt buộc)
Thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục các cấp học của ngành, việc thực hiện chương trình giáo dục, chương trình giáo dục địa phương; phối hợp với các chương trình, dự án do Sở GDĐT, Bộ GDĐT quy định
Thời lượng 40 tiết/năm học (có thể thay đổi nhưng phải đảm bảo tổng số tiết BDTX nội dung 1 và nội dung 2 là 80 tiết/năm).
a) Cán bộ quản lý
- Công văn số 2197/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 25/8/2020 của Sở GDĐT về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
- Công văn số 2374/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 19/8/2021 của Sở GDĐT hướng dẫn xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường từ năm học 2021-2022.
- Kế hoạch số 2759/KH-SGDĐT ngày 27/9/2021 của Sở GDĐT về việc triển khai tập huấn dạy học trực tuyến đối với giáo viên trung học.
- Tập trung bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Rà soát, bố trí, sắp xếp hoặc trang bị mới cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tổ chức bồi dưỡng đội ngũ CBQL và GV đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Bồi dưỡng năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bao gồm: Kế hoạch thời gian thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục của GV và kế hoạch bài dạy, kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kỳ bảo đảm yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và đơn vị.
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh theo hướng chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội; nâng cao năng lực ứng xử có văn hóa của công chức, viên chức, học sinh và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử trong nhà trường; kỹ năng quản lý, giám sát, kiểm tra, đánh giá về công tác giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh.
- Tập trung bồi dưỡng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường; bảo đảm tính dân chủ, thống nhất giữa tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể, phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan ở đơn vị trong công tác tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
b) Giáo viên
- Công văn số 2197/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 25/8/2020 của Sở GDĐT về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
- Công văn số 2374/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 19/8/2021 của Sở GDĐT hướng dẫn xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường từ năm học 2021-2022.
- Kế hoạch số 2579/KH-SGDĐT ngày 27/9/2021 của Sở GDĐT về việc triển khai tập huấn dạy học trực tuyến đối với giáo dục trung học.
- Tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực đổi mới, linh hoạt và sáng tạo trong quản lý và tổ chức hoạt động dạy học, đa dạng hóa hình thức học tập của học sinh.
- Bồi dưỡng năng lực xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bao gồm: Kế hoạch thời gian thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, kế hoạch giáo dục của GV và kế hoạch bài dạy, kế hoạch kiểm tra, đánh giá định kỳ bảo đảm yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và đơn vị.
- Tập trung bồi dưỡng các chuyên đề đổi mới phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất người học kết hợp với giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phù hợp với định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bồi dưỡng nâng cao năng lực trong hoạt động dạy học chú trọng tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh, ứng dụng triển khai dạy học STEM.
- Tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường dựa trên nghiên cứu bài học; tổ chức dự giờ để rút kinh nghiệm giờ dạy dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh. Bồi dưỡng kỹ năng năng dạy học trực tuyến nhằm ứng phó có hiệu quả với tình hình dịch bệnh hiện nay.
3. Nội dung 3: (Nội dung bồi dưỡng tự chọn) Thời lượng 40 tiết/năm học
a) Đối với CBQL:
Thực hiện bồi dưỡng theo nội dung Mô đun QLPT 04: Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường.
b) Đối với GV: Giáo viên tự học, tự nghiên cứu tài liệu kết hợp với hội thảo sinh hoạt tổ chuyên môn hoặc sinh hoạt HĐBM; sinh hoạt HĐSP. Mỗi cá nhân xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và đăng ký nội dung học tập; tham gia thảo luận, sinh hoạt tổ chuyên môn; thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học; biên soạn tài liệu, chương trình nội dung học tập…
GV lựa chọn trong các Mô đun: GVPT 01; GVPT 03; GVPT 04; GVPT 09; GVPT 10; GVPT 12; GVPT 15. (Thông tư số 17/2019/TT-BGDĐT)
B. Hình thức bồi dưỡng:
1. Tập trung: Thực hiện bồi dưỡng tập trung; hướng dẫn CBQL, GV tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung BDTX đáp ứng nhu cầu của CBQL, GV trong học tập BDTX; tạo điều kiện cho  CBQL, GV có cơ hội được trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng thực hành.
2. Từ xa: ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng internet bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình BDTX.
3. Kết hợp loại hình tổ chức bồi dưỡng tập trung và từ xa đảm bảo hiệu quả và yêu cầu BDTX CBQL, GV.
IV. Đánh giá, xếp loại và công nhận kết quả bồi dưỡng:
1. Đánh giá:
Việc đánh giá kết quả BDTX của CBQL, GV thực hiện theo quy định tại Điều 11, Thông tư số 19/2019/TT-BGDĐT ngày 12/11/2019 của Bộ GDĐT về ban hành Quy chế BDTX GV, CBQL cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và GV trung tâm giáo dục thường xuyên và được sửa đổi tại Thông tư số 17/2022/TT-BGDĐT ngày 05/12/2022 của Bộ GDĐT.
Đánh giá việc vận dụng kiến thức BDTX vào thực tiễn dạy học, giáo dục học sinh; thực tiễn quản lý tại các đơn vị trường. Đánh giá thông qua hệ thống câu hỏi trắc nghiệm (đối với các nội dung lý thuyết), bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch (đối với nội dung thực hành) đảm bảo đáp ứng yêu cầu về mục tiêu, yêu cầu cần đạt và nội dung Chương trình BDTX.
- Bài kiểm tra lý thuyết, thực hành chấm theo thang điểm 10 và đạt yêu cầu khi đạt điểm từ 05 điểm trở lên.
2. Xếp loại kết quả:
a) Hoàn thành kế hoạch BDTX: CBQL, GV được xếp loại hoàn thành kế hoạch BDTX khi thực hiện đầy đủ các quy định của các khóa bồi dưỡng trong năm học; hoàn thành đủ các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch với kết quả đạt yêu cầu trở lên.
b) Không hoàn thành kế hoạch BDTX: CBQL, GV không đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của các khóa bồi dưỡng; không đạt yêu cầu hoặc không hoàn thành đủ các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu, bài thu hoạch.
3. Công nhận hoàn thành kế hoạch BDTX
- CBQL, GV hoàn thành các khóa bồi dưỡng trong năm học theo quy định thì được ngành công nhận hoàn thành kế hoạch BDTX.
- Kết quả đánh giá BDTX được lưu vào hồ sơ và là căn cứ thực hiện chế độ, chính sách bồi dưỡng phát triển nghề nghiệp và sử dụng GV, CBQL.
V. Tổ chức thực hiện:
1. Đối với Hiệu trưởng:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch BDTX trong tháng 10/2023
- Hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch BDTX, duyệt nội dung bồi dưỡng phần tự chọn
- Tổ chức đánh giá, xếp loại giáo viên trước ngày 15/5.
- Kiểm tra theo dõi việc thực hiện kế hoạch của GV; lập danh sách CBQL, GV không hoàn thành kế hoạch hoặc được miễn BDTX (được cử đi học hết năm học, nghỉ trị bệnh dài hạn, nghỉ hộ sản trong thời gian tổ chức bồi dưỡng), lưu vào hồ sơ của nhà trường và cá nhân hằng năm.
- Thực hiện báo cáo công tác BDTX của nhà trường về Phòng GDĐT trước ngày 10/6/2024.
2. Đối với tổ chuyên môn:
- Tổ chức triển khai kế hoạch BDTX của trường và tổ chức xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của tổ.
- Lồng ghép các nội dung BDTX vào phiên họp tổ lần 2 của tháng (có biên bản cụ thể)
- Theo dõi, nhắc nhở, đôn đốc giáo viên thực hiện tốt nội dung bồi dưỡng.
- Tích cực theo dõi, đôn đốc giáo viên thực hiện tốt công tác tự học, tự nghiên cứu tài liệu. Thường xuyên kiểm tra công tác tự bồi dưỡng trong tổ, chú trọng công tác bồi dưỡng thường xuyên thông qua sinh hoạt chuyên môn của tổ hằng tháng. Báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên về lãnh đạo nhà trường.
3. Đối với giáo viên:
- Tự giác thực hiện chương trình bồi dưỡng, tự học tập nghiên cứu tài liệu. Tích cực vận dụng kiến thức bồi dưỡng vào trong quá trình dạy học. Phát huy năng lực tự học, tự bồi dưỡng của bản thân.
- Xây dựng kế hoạch tự học, tự đánh giá năng lực quản lý hoạt động dạy học.
- Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch BDTX của cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
- Tuân thủ thời gian quy định của kế hoạch đề ra.
4. Thời gian hoàn thành các nội dung:
CBQL, GV tự bồi dưỡng và làm bài thu hoạch theo yêu cầu của nhà trường. Thời gian hoàn thành 10/05/2024.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây