KẾ HOẠCH
Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, năm học 2023 - 2024
Thực hiện giáo dục toàn diện theo hướng phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Căn cứ vào nhiệm vụ giáo dục năm học 2023-2024, trường THCS Vĩnh Thạnh Trung xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, năm học 2023- 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm tăng cường các hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
2. Tạo môi trường rèn luyện, phát huy tiềm năng, sở trường của học sinh, thể hiện tài năng, năng khiếu, giúp các em tham gia tích cực và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể; giúp các em tránh xa các tệ nạn xã hội. Rèn luyện tốt kỹ năng sống.
3. Các hoạt động được tổ chức với hình thức phong phú, đa dạng tạo hứng thú cho học sinh đồng thời phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu giáo dục, bồi dưỡng tình cảm, đạo đức trong sáng, tính tích cực xã hội, khả năng giao tiếp, ứng xử, ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh.
4. Các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phải đảm bảo theo đúng kế hoạch dạy học bộ môn và PPCT trải nghiệm, hướng nghiệp.
II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, QUY MÔ TỔ CHỨC VÀ ĐỐI TƯỢNG THAM GIA:
1. Thời gian, địa điểm tổ chức:
Tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hàng tuần; thời lượng 45 – 50 phút. Giờ sinh hoạt dưới cờ được tổ chức tại sân trường.
2. Quy mô tổ chức: Cấp trường
3. Đối tượng tham gia:
Toàn thể học sinh theo các khối lớp. Buổi sáng có 18 lớp gồm khối 7 và 9, buổi chiều có 18 lớp gồm khối 6 và 8; Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và các tổ bộ phận có liên quan trong toàn trường.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, CHƯƠNG TRÌNH SINH HOẠT
1. Nội dung
Hoạt động giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh đó là:
Tình yêu đất nước được thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, di sản, yêu người dân đất nước mình; tự hào và bảo vệ những điều thiêng liêng đó; Nhân ái, biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác, là tôn trọng sự khác biệt của những người xung quanh, không phân biệt đối xử, sẵn sàng tha thứ, tôn trọng về văn hóa, tôn trọng cộng đồng; Chăm chỉ, chăm học, chăm làm, có tinh thần tự học, nhiệt tình tham gia công việc chung. Vượt khó trong công việc; Trung thực, là tôn trọng lẽ phải; lên án sự gian lận; Thật thà ngay thẳng trong học tập và làm việc; Trách nhiệm bảo vệ bản thân, gia đình, nhà trường, xã hội, môi trường; Không đổ lỗi cho người khác.
Nội dung sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp được thiết kế gắn với chủ đề hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp theo CTPT 2018 hàng tháng và các nội dung giáo dục khác trong nhà trường như: kế hoạch hoạt động Liên đội; kế hoạch năm học, các hoạt động tổ chuyên môn, y tế, thư viện, hoạt động tự quản Đội TNTP Hồ Chí Minh.
- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng của dân tộc, Đảng, Bác Hồ; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Giáo dục cho các em tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc; bồi dưỡng cho các em các giá trị đạo đức, lòng nhân ái, nếp sống văn minh; biết ơn các anh hùng, liệt sĩ, ông bà, cha mẹ, thầy cô.
- Công tác hỗ trợ học tập, văn hoá: hoạt động hướng học sinh có phương pháp học tập đúng đắn, rèn luyện ý thức tổ chức kỉ luật trong việc thực hiện nền nếp, nội quy nhà trường; biết vận dụng và đưa vào cuộc sống những kiến thức đã được học trong nhà trường. Nhờ đó, có thể củng cố được những kiến thức đã học, đồng thời mở rộng tầm hiểu biết đối với thế giới xung quanh.
- Hoạt động vui chơi giải trí và phát triển: Tạo điều kiện để các em vui chơi, giải trí, góp phần rèn luyện ý thức tổ chức, kỉ luật, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương bạn bè; giúp các em rèn luyện thể chất, có sức khỏe, óc thẩm mĩ, có nếp sống lành mạnh, biết giao tiếp ứng xử trong xã hội.
- Hoạt động lao động - sáng tạo: Học sinh làm quen với lao động, biết yêu lao động, yêu quý và tôn trọng thành quả lao động. Rèn luyện cho các em kỹ năng tự phục vụ bản thân và gia đình; gắn bó với đời sống xã hội, với quê hương đất nước, góp phần làm đẹp thêm quê hương; bước đầu hình thành cho các em ý thức, thái độ và tác phong của người lao động tự giác, có kỉ luật và sáng tạo.
- Hoạt động xã hội: Giúp học sinh xây dựng những tình cảm tốt đẹp, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân, hình thành cho các em đức hy sinh, lòng nhân ái, vị tha, tính tích cực xã hội, chủ động, góp phần vào việc xây dựng cộng đồng. Khơi dậy trong các em ý thức thực hiện pháp luật; tham gia có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.
- Hoạt động giáo dục tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, biết chia sẻ, thăm hỏi và giúp đỡ lẫn nhau. Tạo điều kiện để các em hiểu biết thêm về tổ chức và hoạt động của các bạn học sinh quốc tế, nhất là học sinh trong khu vực. Tăng cường tình đoàn kết, hợp tác ngày một tốt hơn của học sinh Việt Nam với học sinh thế giới.
2. Hình thức tổ chức
Các hoạt động theo chủ đề của mỗi tháng theo một số hình thức sau:
- Hình thức sân khấu hóa: Được tiến hành theo đặc trưng của nghệ thuật sân khấu nhằm chuyển tải các nội dung cần tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, bao gồm các thể loại: Hát múa, kể chuyện, hoạt cảnh truyền thống, tiểu phẩm, hóa trang, …
- Hình thức giao lưu, nói chuyện chuyên đề: Thông qua hình thức này nhằm tư vấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các em thông qua từng chủ đề, chủ điểm của buổi sinh hoạt; tạo điều kiện để các em được giao lưu, tìm hiểu, chia sẻ các vấn đề có liên quan tới học sinh mà các em đang quan tâm.
- Hình thức tổ chức trò chơi: Hình thức này có ý nghĩa quan trọng và cần thiết đối với học sinh, vừa đáp ứng nhu cầu của các em, vừa là một phương thức giáo dục có hiệu quả về nhiều mặt: Sức khỏe, công tác xã hội, phát triển năng khiếu, tư duy, rèn luyện đạo đức.
3. Chương trình sinh hoạt
3.1. Công tác chuẩn bị.
- Lớp trực: phân công MC, đội cờ; luyện tập tiết mục biểu diễn; hoạt động giáo dục trãi nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề của lớp, tập luyện kéo cờ khi hát Quốc ca; phân công chuẩn bị sân sinh hoạt, dụng cụ, âm thanh, bàn ghế.
- TPT Đội: chẩn bị nội dung tổng kết và triển khai hoạt động hàng tuần, phối hợp chuẩn bị các hoạt động chủ đề, chủ điểm.
- Các tổ chuyên môn, bộ phận thư viện, y tế: chuẩn bị các nội dung báo cáo chuyên đề theo chức năng công tác, quản lý.
- Giáo viên chủ nhiệm: Ngoài việc chuẩn bị cho lớp trực nếu đến thời điểm trực thì hàng tuần phải chuẩn bị nội dung sinh hoạt lớp như chuẩn bị báo cáo của các cán sự, phổ biến nhiệm vụ lớp tuần tới, nội dung hoạt động chủ đề.
3.2. Chương trình sinh hoạt dưới cờ:
Thời lượng |
Nội dung |
Thực hiện |
Ghi chú |
5 phút |
Ổn định - Chào cờ |
Lớp trực tự quản |
|
5- 10 phút |
Nhận xét đánh giá khen thưởng tuần qua và triển khai nhiệm vụ tuần tới |
Tổng phụ trách đội |
|
5- 10 phút |
Hoạt động theo chủ đề của các tổ chuyên môn và bộ phận. |
Tổ CM và các bộ phận |
Thực hiện theo lịch |
15- 20 phút |
Hoạt động tự quản của Đội theo chủ đề hoạt động TNHN |
Lớp trực tự quản |
Có chương trình riêng |
05 phút |
Nhận xét của BGH trường |
BGH |
|
- Ổn định- Lễ Chào cờ: Các lớp trung theo vị trí quy định.
- Đánh giá và triển khai hoạt động: TPT Đội nhận xét, đánh giá các hoạt động của trường trong tuần trước và triển khai các hoạt động trong tuần hiện tại.
- Hoạt động theo chủ đề của các tổ chuyên môn và bộ phận: Tổ chuyên môn, bộ phận y tế, thư viện thực hiện báo cháo chuyên đề, các lớp kể chuyện Bác Hồ theo phụ lục chương trình.
- Hoạt động tự quản của Đội theo chủ đề: Lớp trực tự quản thực hiện hoạt động giáo dục trãi nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề.
- Nhận xét đánh giá của BGH: BGH sẽ đánh giá các hoạt động diễn ra trong tiết SHDC, các hoạt động của tuần qua, và triển khai một số nội dung trọng tâm trong tuần mới.
3.3. Chương trình sinh hoạt lớp:
Thời lượng |
Nội dung |
Thực hiện |
Ghi chú |
5 phút |
Ổn định – báo cáo của cán sự lớp |
Cán sự |
|
5- 10 phút |
Nhận xét đánh giá tuyên dương tuần qua và triển khai nhiệm vụ tuần tới |
GVCN |
|
25- 30 phút |
Hoạt động theo chủ đề của các tổ chuyên môn và bộ phận. |
Theo kế hoạch dạy học của GVCN |
Thực hiện theo PPCT bộ môn TNHN |
- Ổn định- báo cáo của cán sự: Báo cáo nhận xét về tình hình lớp, đề nghị đánh giá phẩm chất từng thành viên trong lớp.
- GVCN đánh giá và triển khai hoạt động: GVCN nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp và triển khai các hoạt động trong tuần tới.
- Hoạt động theo chủ đề: Thực hiện hoạt động giáo dục trãi nghiệm, hướng nghiệp theo chủ đề. (thực hiện theo PPCT)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. TPT Đội:
Hướng dẫn các lớp thực hiện công tác trực tự quản tiết SHDC hàng tuần; tổng hợp đánh giá khen thưởng thi đua và triển khai hoạt động hàng tuần; phối hợp các tổ, bộ phận trong nhà trưởng để tổ chức các chuyên mục theo chủ đề hàng tháng, hàng tuần.
2. Các tổ chuyên môn, y tế, thư viện.
Xây dựng các báo cáo chuyên đề, chủ đề theo chỉ đạo của Ban giám hiệu và thực hiện báo cáo theo đúng thời gian trong tiết SHDC đã qui định.
3. Giáo viên chủ nhiệm.
- Phân công và tập luyện công tác trực tự quản tiết SHDC hàng tuần. Trong đó đảm bảo học sinh đề dẫn chương trình, đội kéo cờ hát Quốc ca, thực hiện nội dung hoạt động giáo dục theo chủ đề của lớp phải được chuẩn bị chu đáo, chất lượng giáo dục tốt, phù hợp với chủ đề theo phân phối chương trình giáo dục trãi nghiệm, hướng nghiệp.
- Linh hoạt sáng tạo trong thực hiện các nội dung sinh hoạt, đảm bảo tinh thần vừa học vừa chơi, trải nghiệm phát triển các kỹ năng sống.
Trên đây là kế hoạch tổ chức các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp năm học 2023 - 2024 của trường THCS Vĩnh Thạnh Trung./.