Mẫu kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn năm học 2021-2022
Thứ năm - 16/09/2021 03:03
Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn thể hiện tầm nhìn của Tổ trưởng về phương hướng phát triển các mặt hoạt động của tổ chuyên môn trong năm học mới, thể hiện qua các mục tiêu, yêu cầu, các biện pháp để thực hiện mục tiêu đó; giúp tổ trưởng chủ động, tự tin trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động của tổ. Nó thể hiện thống nhất ý chí, nguyện vọng và khả năng phấn đấu vươn lên để phát triển của tập thể giáo viên trong tổ; là cơ sở cho mỗi thành viên trong tổ xác định kế hoạch hoạt động trong năm học.Kế hoạch là toàn bộ những điều vạch ra một cách có hệ thống về những công việc dự định làm trong một thời hạn nhất định, với mục tiêu, cách thức, trình tự, thời hạn tiến hành, nó thể hiện ý đồ của người quản lý trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Do đó, việc xây dựng kế hoạch cần phải xác định được các mục tiêu của các hoạt động và các biện pháp thực hiện nó một cách phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra. Khi xây dựng kế hoạch tổ trưởng phải biết mình là ai? Biết mình đang ở đâu trong nhiệm vụ được giao đối với điều kiện thực tế của nhà trường? Biết mình phải làm gì? Làm thế nào, khi nào làm và ai sẽ làm, làm bằng phương tiện (biện pháp) gì để đạt điều mình đặt ra? Do đó, kế hoạch giáo dục năm học của tổ chuyên môn có những đặc điểm là công cụ để tổ trưởng quản lý, chỉ đạo các hoạt động của tổ; nó cơ sở để xây dựng các kế hoạch khác của tổ, là định hướng chung cho các hoạt động của các thành viên trong tổ và đồng thời cũng là phương tiện để thực thi kế hoạch giáo duc năm học của nhà trường;
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ VĨNH THẠNH TRUNG TỔ: KHOA HỌC TỰ NHIÊN
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Môn học/ Hoạt động giáo dục .......................... (Năm học 20..... - 20.....)
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
I. Đặc điểm tình hình 1. Lớp; học sinh Khối …. Số lớp: .........; Số học sinh: ..........; Khối …. Số lớp: .........; Số học sinh: ..........; Khối …. Số lớp: .........; Số học sinh: ..........; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):… 2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:............; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:............. Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên [1]: Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........ 3. Đăng ký danh hiệu thi đua tổ chuyên môn: …….. 4. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
STT
Thiết bị dạy học
Số lượng
Các bài thí nghiệm/thực hành
Ghi chú
1
2
3
…
5. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập(Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)
Khung phân phối chương trình(xem Phụ lục 1 kèm theo)
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ(thực hiện theo môn, nếu tổ có nhiều môn)
Bài kiểm tra, đánh giá
Thời gian (1)
Thời điểm (2)
Yêu cầu cần đạt
(3)
Hình thức
(4)
Giữa Học kỳ 1
Cuối Học kỳ 1
(1) Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá. (2) Tuần thứ, tháng, năm thực hiện bài kiểm tra, đánh giá. (3) Yêu cầu (mức độ) cần đạt đến thời điểm kiểm tra, đánh giá (theo phân phối chương trình). (4) Hình thức bài kiểm tra, đánh giá: viết (trên giấy hoặc trên máy tính); bài thực hành; dự án học tập. III. Các nhiệm vụ cụ thể và giải pháp thực hiện 1. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị và phẩm chất đạo đức, lối sống nhà giáo: a- Mục tiêu: Thực hiện theo các chủ trương của ngành, của trường…(Nêu những gì mong muốn đạt được, mang tính khái quát và thật cụ thể có trọng tâm). b- Chỉ tiêu: Chỉ tiêu có tính hợp lý, cụ thể, chính xác, định lượng được, đối chiếu được, biểu hiện cụ thể hóa cho mục tiêu. Các chỉ tiêu là sự phân chia nhỏ mỗi mục tiêu, mỗi mục tiêu có thể có nhiều chỉ tiêu thực hiện. Hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đó nghĩa là đã đạt được yêu cầu mục tiêu đề ra. c- Biện pháp: Nêu thật cụ thể các giải pháp phải thực hiện nhằm đảm bảo chỉ tiêu và mục tiêu đề ra. (Biện pháp phải có tính khả thi phù hợp với tình hình của tổ phù hợp với chủ trương, quy định của nhà trường, của ngành) (Các giải pháp như: đăng ký học và làm theo tư tưởng, đạo đức HCM; mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực) Đề xuất các biện pháp phối hợp thực hiện giữa các bộ phận trong nhà trường. 2. Nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp dạy học: a-Mục tiêu: Làm rõ các nội dung trọng tâm: tổ chức hoạt động đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, thao giảng-hội giảng, soạn giảng, thực hiện quy chế chuyên môn, dạy học theo STEM…(Tùy đặc điểm của mỗi tổ mà tổ trưởng có định hướng riêng; có thể phân chia các nội dung nêu trên thành các tiểu mục. Chú ý, mỗi nội dung cần thể hiện đầy đủ 3 yếu tố là mục tiêu, chỉ tiêu và biện pháp thực hiện) b- Chỉ tiêu: Nêu rõ chỉ tiêu đạt được trong mỗi môn theo khối lớp và toàn trường c- Biện pháp: 3. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém hạn chế học sinh lưu ban: a-Mục tiêu: b- Chỉ tiêu: c- Biện pháp: 4. Công tác bồi dưỡng đội ngũ: a-Mục tiêu: b- Chỉ tiêu: c- Biện pháp: các biện pháp về công tác dự giờ; tổ chức xây dựng và thực hiện chuyên đề; Viết sáng kiến kinh nghiệm; Làm ĐDDH; viết SKKN.; thi GV dạy giỏi, GVCN giỏi; đổi mới phương pháp giảng dạy; công tác nghiên cứu khoa học, tự học, tự rèn; tự bồi dưỡng (BDTX); ứng dụng CNTT;dạy học tích hợp kiến thức liên môn.….. 5. Công tác đổi mới kiểm tra-đánh giá, thúc đẩy trong hoạt động chuyên môn: a- Mục tiêu: b-Chỉ tiêu: c-Biện pháp: 6. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn: a- Mục tiêu: b-Chỉ tiêu: c-Biện pháp: Nêu các biện pháp trong việc thực hiện quy chế chuyên môn, tổ chức thao giảng, hội giảng, sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động ngoại khóa-chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng cho hoạt động chuyên môn; hoạt động dạy giá trị sống, kỹ năng sống; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học; hoạt động giáo dục pháp luật; giáo dục môi trường; xây dựng biên soạn ngân hàng đề, xây dựng kho học liệu dùng chung. Xây dựng ngân hàng đề khối 6; phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi; xây dựng câu lạc bộ theo bộ môn… Tùy theo chức năng của mỗi tổ chuyên môn mà xây dựng kế hoạch cho từng nội dung. 7. Công tác thi đua:(nêu rõ danh hiệu, số lượng cụ thể-không lặp lại các chỉ tiêu nêu ở các phần trên) Đăng ký thi đua cá nhân(LĐTT, CSTĐ,CĐV…), danh hiệu tổ, GV dạy giỏi các cấp; GVCN giỏi.
B. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC 1. Khối lớp: ......................; Số học sinh:…………….
STT
Chủ đề
(1)
Yêu cầu cần đạt (2)
Số tiết (3)
Thời điểm (4)
Địa điểm (5)
Chủ trì
(6)
Phối hợp (7)
Điều kiện thực hiện (8)
1
2
...
2. Khối lớp: ......................; Số học sinh:…………….
STT
Chủ đề
(1)
Yêu cầu cần đạt (2)
Số tiết (3)
Thời điểm (4)
Địa điểm (5)
Chủ trì
(6)
Phối hợp (7)
Điều kiện thực hiện (8)
1
2
...
(1) Tên chủ đề tham quan, cắm trại, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng. (2) Yêu cầu (mức độ) cần đạt của hoạt động giáo dục đối với các đối tượng tham gia. (3) Số tiết được sử dụng để thực hiện hoạt động.(4) Thời điểm thực hiện hoạt động (tuần/tháng/năm). (5) Địa điểm tổ chức hoạt động (phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa năng, sân chơi, bãi tập, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạidi sản, tại thực địa...). (6) Đơn vị, cá nhân chủ trì tổ chức hoạt động. (7) Đơn vị, cá nhân phối hợp tổ chức hoạt động. (8) Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, học liệu…
IV-CÁC PHỤ LỤC: Mỗi phụ lục thiết kế thành trang riêng Phụ lục 1. Khung phân phối chương trình Môn/ Hoạt động giáo dục……… lớp….. Cả năm:…. Tiết Trong đó: Học kỳ 1: 18 tuần (… tiết), Học kỳ 2: 17 tuần (… tiết) Dạy trên lớp: … tiết; Hoạt động giáo dục môn học …tiết
STT
Bài học (1)
Số tiết (2)
Yêu cầu cần đạt (3)
Phụ lục 2. Đăng ký đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm
STT
Tên đề tài
Thời gian thực hiện
Người thực hiện
Phụ lục 3.Đăng ký làm đồ dùng dạy học
STT
Tên đồ dùng dạy học
Môn học
Thời gian thực hiện
Người thực hiện
Phụ lục 4. Bảng đăng ký chỉ tiêu chất lượng bộ môn
STT
Môn
Khối lớp
Loại, số lượng, tỉ lệ
Giỏi
Khá
TB/Đạt
Yếu/Chưa đạt
Kém
SL
Tỉ lệ %
SL
Tỉ lệ %
SL
Tỉ lệ %
SL
Tỉ lệ %
SL
Tỉ lệ %
Phụ lục 5. Đăng ký chuyên đề thao giảng đổi mới PPDH
STT
Tên chuyên đề
Thời gian thực hiện
Người thực hiện
Duyệt của lãnh đạo nhà trường Vĩnh Thạnh Trung, ngày tháng năm 20… HIỆU TRƯỞNG
Vĩnh Thạnh Trung, ngày tháng năm 20… TỔ TRƯỞNG
[1] Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
[2] Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình theo từng môn